no. 104 – do not take a bath for 5 days

(except for brushing teeth and cleansing the genitalia)

Ok. This sounds really yucky and unhygienic but i don’t care.

Anyway, it was from March 28, 2010 to April 2, 2010 and it wasn’t as easy as I thought. Good thing I was in Ilagan or else I would not have accomplished this task (because the temperature is not as high and the air not as polluted).

During the first three days, everything was normal but on the fourth day, I started feeling unseasy. Alam mo yung feeling na ang init init, tapos parang may nakabalot sayong nakaiirita? Kapag kinamot mo yung sarili mo, parang ang oily? And the worst part was the hair. Parang napasobra ng lagay sa hair cuticle or oil. Pero, in fairness, never kong naamoy na mabaho sarili ko and no one asked me if naligo ba ako o hindi. Actually, kapag pinagkakalat ko na four days na akong hindi naliligo (as in no water, shampoo, soap, lotion and all, only toothbrush and feminine wash), people go, “Totoo? hindi halata pero KADIRI!“.

I was supposed to prolong the task up to Sunday sana para sakto sa Easter kaso (1) Magse-station of the cross pala kami ng pagkalayu-layo. Baka ma-faint ako sa sobrang init at bigat ng katawan at (2) luluwas na ako paalis ng Manila on Saturday night, baka mangamoy na ako sa bus at hindi ko kayang tumuntong ng Manila nang hindi naliligo. Kaya ayun, naligo na ako ng Good Friday, tutal 5 days lang naman quota.

One hour ata ako naligo noong araw na yun. As in, kiniskis ko ang every centimeter ng katawan ko hanggang sa mamula para sure na walang dumi. And this may sound kadiri pero yung ginamit kong white na pamunas eh medyo (medyo lang naman) naging super light brown. haha. Grabe, pagkatapos ko maligo, sobrang sarap sa feeling. Ngayon naaappreciate ko na ang kahalagahan ng pagligo. 🙂

Leave a Reply

